Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp/Hiraki Noriko
Cập nhật: 05/06/2025 15:57
Giới thiệu cuốn sách: Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp/Hiraki Noriko
Frank Tyger, nhà báo và nhà vẽ tranh biếm họa người Mỹ từng nói: “Thính giác là một trong năm giác quan của con người. Nhưng lắng nghe là cả một nghệ thuật.”. Đúng vậy, lắng nghe tưởng chừng như rất đơn giản nhưng thực tế, để giao tiếp thành công, đó lại là một kỹ năng rất quan trọng. Để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc lắng nghe, Thư viện tỉnh Hà Nam xin giới thiệu tới quý độc giả cuốn: “Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp: Biết lắng nghe là bạn đã giành 50% chiến thắng” của tác giả Hiraki Noriko, do Nguyễn Thị Thu Thuỷ dịch.
Sách dày 168 trang, được Nhà xuất bản Thế Giới ấn hành năm 2023, gồm 6 chương, mỗi chương là những ví dụ cụ thể về kĩ năng giao tiếp, kèm theo phần minh hoạ phù hợp, tạo hứng thú cho bạn đọc khám phá.
Chương 1 – Để trao đổi một cách hiệu quả trong giao tiếp
Hướng dẫn bạn cách hiểu chủ đề đối phương đang nói đến, cách suy nghĩ theo tư duy của đối phương và đặt suy nghĩ của bản thân sang một bên, cách tránh những câu hỏi chỉ để thỏa mãn trí tò mò của bản thân, cách lắng nghe toàn bộ quá trình suy nghĩ của đối phương.
Chương 2 – Cách lắng nghe để thấu hiểu cảm xúc của người khác
Đề cập đến thái độ tích cực mà một người giỏi lắng nghe phải có để khiến đối phương cảm thấy thoải mái, nhất là với những người ngại nói chuyện hoặc không biết cách bắt đầu một cuộc đối thoại; cách đối thoại có sự lắng nghe, cách mở rộng chủ đề trò chuyện và khiến cuộc trò chuyện trở nên liền mạch bằng câu hỏi, và cách từ chối khi không thể lắng nghe đối phương.
Chương 3 – Lắng nghe thông qua thái độ và biểu hiện cảm xúc
Nếu muốn thay đổi kĩ năng lắng nghe của bản thân, phần này sẽ chỉ cho bạn cách đáp lại đối phương để họ thấy bạn đang thật sự lắng nghe họ và thừa nhận họ. Đề cập tới những thái độ không lắng nghe dù chỉ là vô tình, nên hướng mắt vào đâu khi đang giao tiếp, tư thế sẵn sàng lắng nghe, cách hòa hợp với nhịp độ nói chuyện của đối phương.
Chương 4 – Câu nói thích hợp được sinh ra từ việc “lắng nghe”
Đưa ra lí do tại sao bạn nên sử dụng những từ ngữ đồng cảm với đối phương trong giao tiếp để khuyến khích họ bộc lộ bản thân nhiều hơn.
Chương 5 – Lắng nghe câu chuyện của những người trên nhiều cương vị khác nhau
Hướng dẫn bạn cách lắng nghe dựa trên mối quan hệ với đối phương và cách đối phương đang nói chuyện với bạn, gợi ý một vài cách tìm chủ đề nói chuyện với người lần đầu gặp và cách đối thoại trong quan hệ cấp trên – cấp dưới.
Chương 6 – Lắng nghe câu chuyện của những kiểu người khác nhau
Đưa ra cách lắng nghe những người không biết nói chuyện, những người nhút nhát, những người nói nhiều, những người đang buồn bã, những người đang cáu giận, những lời than vãn và những lời hối lỗi. Đây đều là các trường hợp khó và đòi hỏi có kỹ năng lắng nghe tốt.
“Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp: Biết lắng nghe là bạn đã giành 50% chiến thắng” là một cuốn sách hay và hữu ích trong hành trang giao tiếp ứng xử. Bằng những chia sẻ mộc mạc mà sâu lắng của tác giả, hy vọng cuốn sách sẽ giúp các bạn khám phá thêm một phương diện mới của bản thân trong kỹ năng lắng nghe để thấu hiểu cảm xúc của người khác và để bản thân trở nên hoàn thiện hơn.
Kim Liên