Mô hình phát triển văn hoá đọc của Singapore
Cập nhật: 09/08/2021 14:13
Để thực hiện chức năng phát triển văn hóa đọc và khuyến khích học tập thông qua việc sử dụng thư viện, Hội đồng Thư viện Quốc gia Singapore (NLB) xây dựng chiến lược phát triển văn hóa đọc và học dựa trên 5 nguyên tắc: Nhu cầu của người đọc trong tương lai; Tiêu chuẩn cơ bản về dịch vụ thư viện ở Singapore trong mối tương quan với các nước khác; Hướng đến các nhóm người sử dụng yếu thế trong xã hội (có thu nhập thấp, không có điều kiện đến thư viện); Tối ưu hóa nguồn lực thư viện và xã hội hóa hoạt động thư viện; Dịch vụ phù hợp với sáng kiến của Thư viện Quốc gia.
Theo nguyên tắc trên, các dịch vụ để phát phát triển việc Đọc và Học được thiết kế phù hợp theo lứa tuổi để phục vụ đạt hiệu quả tốt nhất, cụ thể:
- Nhóm Trẻ em và Thanh thiếu niên(0-17 tuổi) có một số dịch vụ nổi bật như: Story Telling (với sự hỗ trợ của âm thanh, ánh sáng, hình ảnh động); Live Streaming (phát trực tiếp các chương trình hướng dẫn học trên website của thư viện); Kids READ (do các bạn tình nguyện viên đến nhà đọc truyện cho trẻ em không có điều kiện đến thư viện)…
- Nhóm người đi làm (18-50 tuổi) các dịch vụ được thiết kế và cung cấp đến người sử dụng theo 7 cấp độ, từ: Profesional Series cung cấp kỹ năng mềm giúp người sử dụng cạnh tranh trong công việc; Future work: trang bị cho sử dụng những kiến thức, nhận định cho nghề nghiệp tương lai; Breakthrough: hội thảo chia sẻ kinh nghiệm thành công và bài học thất bại của những người thành đạt; Digital Readiness: các hoạt động đọc liên quan đến công nghệ số; Stories for Grown up: giúp đọc sách trở thành thú vui; How to fall in love with: giúp người sử dụng có thêm đam mê về lĩnh vực yêu thích; A librarian’s world: dành cho những người làm thư viện lựa chọn một chủ đề thế mạnh và chia sẻ kinh nghiệm của chính mình cho người sử dụng có cùng đam mê.
- Nhóm người cao tuổi (trên 50 tuổi) có một số dịch vụ nổi bật như: Khóa đào tạo cho người sử dụng lớn tuổi sử dụng công nghệ thông tin và kỹ thuật số (trực tiếp tại thư viện hoặc phát trực tuyến trên website thư viện); dịch vụ 1-1 (nhân viên thư viện-người sử dụng) hướng dẫn cho người sử dụng về IT, các ứng dụng làm phim, viết nhạc, sử dụng điện thoại di động, kỹ năng nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe, lập kế hoạch các nhân sau khi nghỉ hưu…
- Nhóm đặc biệt phát triển ngôn ngữ mẹ đẻ gồm các dịch vụ cung cấp tài liệu bằng tiếng mẹ đẻ cho người già không biết Tiếng Anh; chuyển thể các trò chơi bằng Tiếng Anh sang tiếng mẹ đẻ để mọi người dân Singapore được tiếp cận; hướng đến nhóm đối tượng mới bằng cách dịch tài liệu từ Tiếng Anh sang tiếng mẹ đẻ,…
Trong quá trình triển khai các dịch vụ phát triển việc Đọc và Học, NLB cũng đối diện với nhiều khó khăn chung của ngành thư viện khi lượt đến thư viện để trực tiếp mượn, đọc sách có xu hướng giảm nhưng lượt truy cập online từ xa có xu hướng tăng. Người sử dụng chuyển từ hình thức đọc giấy qua đọc online từ xa nhiều hơn. NLB cũng gặp khó khăn trong việc thu hút và “giữ chân” nhóm người đi làm và người cao tuổi sử dụng dịch vụ thư viện. Từ thực tế, thư viện và bản thân những người làm công tác thư viện cũng phải thường xuyên đổi mới, luôn học tập, cập nhật kiến thức để đổi mới, đa dạng hóa dịch vụ thư viện, theo kịp với thời đại.
Một số hình ảnh hoạt động của các thư viện ở Singapore
Theo Kim Phượng (vuthuvien.bvhttdl.gov.vn)