Triển lãm hưởng ứng “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4, Ngày Sách và Bản Quyền Thế Giới 23/4” tại Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh

Cập nhật: 04/05/2020 07:59
Triển lãm hưởng ứng “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4, Ngày Sách và Bản Quyền Thế Giới 23/4” tại Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh

Triển lãm trực tuyến “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4, Ngày Sách và Bản Quyền Thế Giới 23/4” do Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng các Thư viện Quận huyện trên địa bàn thành phố thực hiện nhằm giới thiệu đến bạn đọc và công chúng các hoạt động phát triển văn hóa đọc, các bộ sưu tập có giá trị, các dạng tài liệu in và tài liệu điện tử, giúp bạn đọc tiếp cận nguồn tri thức phong phú, đa dạng, hữu ích đang lưu trữ tại hệ thống thư viện công cộng thành phố theo một cách thức hoàn toàn mới: tiện ích, linh động và thoải mái.

Với khoảng trên 5.000 tài liệu được chọn lọc từ các thư viện thuộc Hệ thống Thư viện công cộng Tp. HCM và các nguồn tài liệu khác. Tài liệu triển lãm lần này được tổ chức thành bộ sưu tập tài liệu, hình ảnh, phim, … tại trang web triển lãm, bố cục theo 10 nội dung sau:

➢ Sách theo chủ đề: tài liệu được chia theo 08 nhóm nội dung: SỨC KHỎE/ COVID 19; KỸ NĂNG SỐNG; LỊCH SỬ-CHÍNH TRỊ; TÁC GIẢ TÁC PHẨM; VĂN HÓA ĐỌC; ĐỊA CHÍ; CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH; SÁCH VÀ BẢN QUYỀN (giới thiệu tóm tắt).
➢ Sách thiếu nhi: tài liệu được chia theo 07 nhóm nội dung: NHỮNG CÂU CHUYỆN BỔ ÍCH; VĂN HỌC DÂN GIAN; CẨM NANG CHO EM; NUÔI DẠY CON THỜI HIỆN ĐẠI; DANH NHÂN; TÁC GIẢ - TÁC PHẨM; THẾ GIỚI DIỆU KỲ (giới thiệu tóm tắt).
➢ Tài liệu dành cho người khiếm thị: giới thiệu 03 loại hình tài liệu hiện thư viện đang chuyển dạng phục vụ bạn đọc, bao gồm: SÁCH MINH HỌA NỔI; SÁCH NÓI (giới thiệu tóm tắt); ĐỒ HỌA NỔI (xem toàn văn).
➢ Tài liệu quý hiếm: được chia thành 02 nhóm nội dung, gồm TÀI LIỆU QUÝ HIẾM; TÀI LIỆU XƯA (giới thiệu tóm tắt).
➢ Tài liệu Hán Nôm: giới thiệu 02 nhóm nội dung: SẮC PHONG (chọn lọc các sắc phong quý hiếm sưu tầm được từ các tỉnh, xem toàn văn); TÀI LIỆU (giới thiệu các tài liệu nghiên cứu về Hán Nôm được sưu tầm và phát hành giữa Thư viện Khoa học Tổng hợp và các cơ quan phối hợp).
➢ Xuất bản phẩm của Thư viện: bao gồm 04 nhóm tài liệu: THƯ MỤC, BỘ SƯU TẬP SỐ, TÀI LIỆU NGHIỆP VỤ, SÁCH XUẤT BẢN – đây là tất cả các xuất bản phẩm/ sản phẩm thông tin do Thư viện Khoa học Tổng hợp Tp.HCM in ấn và phát hành (xem tóm tắt).
➢ Tài liệu số: các cơ sở dữ liệu (CSDL) được phép đọc toàn văn, bao gồm: TÀI LIỆU ĐÔNG DƯƠNG; LUẬN ÁN; SACHWEB (sách điện tử của nhà xuất bản Tổng hợp Tp. HCM); TV LUẬT SƯ NGUYỄN HỮU THỌ; TẬP SAN TTTV PHÍA NAM; VĂN BẢN PHÁP LUẬT; STINET (Mạng liên kết của Sở Khoa học Công nghệ TP. HCM và các Thư viện); LET’ READ (thuộc Quỹ Châu Á, đây là nguồn sách miễn phí cho trẻ em).
➢ Chuyên trang Cùng bạn đọc sách: Kênh CÙNG BẠN ĐỌC SÁCH: Truyền cảm hứng, Kết nối và Lan tỏa Tri thức, do Vụ Thư viện thiết lập và giới thiệu.
➢ Phát triển Văn hóa đọc: với 03 nhóm nội dung, gồm HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG SỰ KIỆN; PHIM HOẠT ĐỘNG SỰ KIỆN; BÀI VIẾT – HỘI THẢO – liên quan đến hoạt động phát triển văn hóa đọc tại thành phố Hồ Chí Minh.
➢ Đại sứ Văn hóa đọc: thông tin về Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tại Tp. HCM (kế hoạch, thể lệ, bài thi đạt giải năm 2019, …)

Triển lãm trực tuyến được phép truy cập vào lúc 9g00 ngày 21/4/2020 và kết thúc vào ngày 31/5/2020.

Triển lãm trực tuyến lần này cung cấp cho bạn đọc khoảng 1.000 tài liệu được giới thiệu tóm tắt, và hơn 4.000 tài liệu số có thể đọc được toàn văn, đợt triển lãm mong muốn mang đến cho bạn đọc một trải nghiệm mới nhằm khuyến khích mọi người quan tâm hơn đến việc đọc sách. Như lời của Tổng Giám đốc UNESCO, bà Irina Bokova đã khẳng định tầm quan trọng của sách và việc đọc sách như sau: “Sách là kho lưu trữ di sản, văn hóa, cửa sổ kiến thức, công cụ đối thoại và nguồn tài sản quý giá của nhân loại. Sách giúp con người hiểu và tôn trọng lẫn nhau bất kể mọi ranh giới và sự khác biệt, thúc đẩy mọi xã hội tiến lên phía trước và gắn kết nhân loại với nhau như một gia đình”. Trong kỳ họp lần thứ 28 của Đại Hội đồng Liên hợp quốc tại Paris (ngày 25/10 – 16/11/1995), UNESCO (Tổ chức văn hoá, giáo dục, khoa học Liên hợp quốc) đã quyết định chọn ngày 23/4 hằng năm làm “Ngày sách và Bản quyền thế giới” (World Book and Copyright Day) nhằm tôn vinh giá trị của sách và đóng góp của các tác giả cho sự ra đời những tác phẩm có giá trị đối với nhân loại. Tại Việt Nam, Luật Thư viện đã được thông qua cuối năm 2019, khoản 1 điều 30 chọn ngày 21/4 hằng năm là “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam”. Đây không chỉ là niềm vui của giới xuất bản và những người yêu sách, mà còn góp phần khẳng định vai trò quan trọng của sách trong đời sống cộng đồng.

Bạn đọc có thể truy cập triển lãm tại đây.

thuvientphcm.gov.vn

Nguồn: http:// vuthuvien.bvhttdl.gov.vn

Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào
Scroll

© Bản quyền thuộc Thư viện tỉnh Hà Nam

Địa chỉ: Đường Trần Phú - Phường Quang Trung - TP.Phủ Lý - Tỉnh Hà Nam

Điện thoại: 0226.3851511 - Fax: 0226.3851511 - Email: [email protected]

Ghi rõ nguồn "Thư viện tỉnh Hà Nam" khi sử dụng lại nội dung trên trang thông tin

Đang Online:
2.421

Đã truy cập:
67.247.768
English