Thư mục chuyên đề "Phụ nữ Việt Nam"

Cập nhật: 01/06/2017 09:01

LỜI GIỚI THIỆU

Nằm trong vùng văn hóa phương Đông với tư tưởng phong kiến “trọng nam khinh nữ” nặng nề nhưng lạ thay, trong lịch sử phát triển của dân tộc Việt Nam, hình ảnh người phụ nữ lại xuất hiện với tư thế anh hùng và tài hoa kiệt xuất.

Nói đến tấm gương tiểu biểu của phụ nữ Việt Nam, không thể không nhắc đến Hai Bà Trưng “xưng Vương dễ như trở bàn tay” sau khi đã khởi binh đánh đuổi giặc phương Bắc;  bà Triệu Thị Trinh “muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp bằng sóng giữ, chém cá kình ở biển Đông” và sau này là nữ tướng Bùi Thị Xuân, anh hùng Võ Thị Sáu, nữ tướng Nguyễn Thị Định,… Tài trí và khí phách của các bậc nữ tướng đã làm rạng ngời những trang sử Việt. Bên cạnh đó, còn là các bậc nữ lưu nổi tiếng có đóng góp quan trọng vào sự nghiệp văn học văn hóa và sự phát triển nói chung của toàn dân tộc như Đoàn Thị Điểm, Hồ Xuân Hương, Bà Huyện Thanh Quan, Lê Ngọc Hân,…

Nhân dịp nhân dịp kỷ niệm kỷ niệm 107 năm ngày Quốc tế phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2017), 1977 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng và ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3. Thư viện tỉnh Hà Nam biên soạn Thư mục giới thiệu sách chuyên đề “Phụ nữ Việt Nam” . Thư mục giới thiệu 11 cuốn sách tiêu biểu về chủ đề trên, các tài liệu trong thư mục được sắp xếp theo thứ tự chữ cái tên tài liệu. Hy vọng thư mục sẽ đem lại cho bạn đọc sự thú vị, bổ ích và góp phần làm tăng thêm niềm tự hào về phụ nữ Việt Nam.

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

THƯ VIỆN TỈNH HÀ NAM

 

 

01. Chị Nguyễn thị Minh Khai / Nguyệt Tú .- H.: Nxb. Hồng Bàng, 2013 .- 175tr.; 21cm

959.7032092 / M 25145

Giới thiệu nội dung: Là cuốn truyện kí về thời thơ ấu và những chặng đường hoạt động của nữ đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai. Qua những trang sách, chúng ta cảm phục và hiểu hơn về người nữ chiến sĩ cách mạng: Tính cách, bản lĩnh, lý tưởng và sự cống hiến của chị đối với phong trào cách mạng Việt Nam, đối với cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc cũng như sự nghiệp giải phóng giai cấp gắn liền với giải phóng phụ nữ. Cố tổng bí thư Lê Duẩn đã nhận xét về chị: “Tôi đã gặp và làm việc với nhiều cán bộ nữ, nhưng chưa thấy ai có ý thức vươn lên gánh vác vai trò lãnh đạo cách mạng như đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai”.

02. Chuyện mười phụ nữ Việt Nam huyền thoại / Thu Hằng sưu tầm .- H.: Văn học, 2004 .- 279tr.; 19cm

895.9223 / Vv 2770

Giới thiệu nội dung: Giới thiệu đến bạn đọc 10 gương mặt nữ tiêu biểu cho mọi thời đại của nước ta: Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Ỷ Lan, Bùi Thị Xuân, Đoàn Thị Điểm, Hồ Xuân Hương, Bà Huyện Thanh Quan, Lê Ngọc Hân, Võ Thị Sáu, Nguyễn Thị Định. Đó là những con người đã gắn tên tuổi của mình trong lòng người Việt Nam và vươn ra tầm thế giới. Hy vọng sách là tài liệu đọc bổ ích để tăng thêm sự hiểu biết cho bạn đọc, góp phần tăng thêm niềm tự hào về người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới.

03. Đồng Lộc - Những tháng ngày rực lửa / Phương Hạnh . - H.: Lao động, 2008 .- 183tr.; 21cm

  959.7043/VL 4197

Giới thiệu nội dung: Cuốn sách giúp bạn đọc phần nào hình dung được bức tranh toàn cảnh về cuộc chiến đấu hào hùng với nhiều cam go, thử thách, hy sinh của quân và dân ta tại Ngã ba Đồng Lộc thời kì Mỹ thực hiện “ném bom hạn chế” miền Bắc (từ tháng 4 đến tháng 10 năm 1968). Nơi đây, trong những ngày hè rực lửa ấy, bên cạnh hình ảnh mười cô gái thanh niên xung phong Tiểu đội Võ Thị Tần là các chiến sĩ pháo cao xạ, công binh, giao thông và nhân dân Hà Tĩnh đã đồng tâm hiệp lực, chiến đấu dũng cảm, đã cống hiến trí tuệ, sức lực và máu xương viết lên “huyền thoại Đồng Lộc”.

04. Gương sáng phụ nữ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thoại / Nhiều tác giả .- H.: Phụ nữ, 2013 .- 215tr.; 21cm

305.4 / M 28807

Giới thiệu nội dung“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là cuộc vận động có ý nghĩa thiết thực và quan trọng trong toàn Đảng, toàn dân. Cuộc vận động đã tìm ra những cá nhân, tập thể giàu ý chí, năng động và sáng tạo, biết nỗ lực vươn lên không ngừng trong cuộc sống, trong đó không thể không kể đến những tấm gương của chị em phụ nữ.

Họ là những con người bình thường, giản dị giữa đời thường nhưng những gì mà các chị em làm được là một minh chứng cho thấy vẻ đẹp và sức mạnh tiềm tàng của người phụ nữ Việt Nam trong hiện tại, tiếp nối truyền thống vẻ vang “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” của phụ nữ Việt Nam trong quá khứ.

Cuốn sách “Gương sáng phụ nữ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” viết về tấm gương phụ nữ tiêu biểu trong nhiều lĩnh vực, trên khắp mọi miền đất nước.

05. Gương sáng phụ nữ giữ gìn văn hóa Việt thoại / Nhiều tác giả .- H.: Phụ nữ, 2014 .- 407tr.; 21cm

305.409597 / M 28940

Giới thiệu nội dung: Sách tập hợp các bài viết của nhiều tác giả viết về người mẹ, người vợ của bản thân tác giả. Qua đây, thấy được rằng phụ nữ Việt Nam mặc dù có bị ảnh hưởng ít nhiều từ các luồng văn hóa ngoại quốc do trải qua thời gian dài bị đô hộ nhưng vẫn giữu được nét đẹp rất riêng của phụ nữ Việt của phụ nữ Á Đông.            

Mỗi bài viết là một câu chuyện có thật, tóm tắt về cuộc đời của người phụ nữ mà học yêu thương, trân trọng và cũng là một mỗi tấm gương đại diện cho người phụ nữ Việt Nam với những phẩm chất cao đẹp, hết lòng vì gia đình, vì đất nước trong những năm tháng chiến tranh.  

Sách hiện có tại Thư viện tỉnh Hà Nam, mời quý độc giả đến đọc và cảm nhận.

06. Hoa đất Việt / Nhiều tác giả . - H. : Phụ nữ, 2015. - 200 tr.; 21cm      

920.7209597/VL 8989

          Giới thiệu nội dungNgười ta là hoa đất - Những bông hoa phụ nữ Việt Nam thắm tình đậm nghĩa, tần tảo chịu thương chịu khó nhưng không kém phần kiên trung bất khuất và đã chung tay viết nên trang sử vàng của dân tộc Việt Nam.

          Mở đầu cho trang sử vẻ vang đó là Hai Bà Trưng, hai nữ anh hùng dân tộc, người đã thắp sáng ngọn lửa truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc ta ngay từ những năm đầu sau công nguyên. Tiếp nối truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, thực hiện lời dạy của Bác “Thi đua là yêu nước, yêu nước phải thi đua”, các tầng lớp phụ nữ khắp mọi miền hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Họ chủ động học hỏi, trang bị kỹ năng sống và trau dồi kiến thức nâng cao năng lực để khẳng định vai trò của mình trong gia đình và xã hội... Họ chính là những bông Hoa đất Việt góp phần làm rạng rỡ mấy nghìn năm lịch sử của dân tộc ta.

          Tác phẩm “Hoa đất Việt” đã giới thiệu những phẩm chất, tinh thần và cốt cách của phụ nữ Việt Nam. Tác phẩm gồm 199 trang với 4 phần nội dung chính: Truyền thống anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang; Phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc; Tấm gương điển hình từ các phong trào thi đua yêu nước; Tấm gương điển hình phụ nữ sáng tạo.

07. Mười phụ nữ huyền thoại Việt Nam / Thu Hằng sưu tầm, biên soạn . H.: Lao động, 2008 .- 248tr.; 19cm 

959.7/M 15299

Cuốn sách: “Mười phụ nữ huyền thoại Việt Nam” giới thiệu 10 gương mặt tiêu biểu cho mọi thời đại Việt Nam đã được bình chọn. Đó là những con người mà tên tuổi đã gắn với lịch sử dân tộc và mang tầm thế giới.

Những chị em phụ nữ ngày nay khi đọc quyển sách này sẽ thêm tự hào về phụ nữ Việt Nam trong thế kỉ mới. Phái nữ chúng ta vốn được gọi là “chân yếu tay mềm”, nhưng trong lịch sử, họ có thể điều binh đánh giặc, xưng vương, giúp vua trị nước như Bà Trưng, Bà Triệu, Ỷ Lan, Bùi Thị Xuân; họ cũng còn là những nữ chiến sĩ anh dũng, kiên cường như Võ Thị Sáu, Nguyễn Thị Định, bất khuất hy sinh cho dân tộc; hay như Đoàn Thị Điểm, Bà Huyện Thanh Quan, Hồ Xuân Hương,… bằng tài năng thơ văn của mình đã góp vào nền văn học dân tộc không chỉ là những nội dung tư tưởng sâu sắc, đầy ý nghĩa mà còn góp phần sáng tạo nghệ thuật cho nền văn học nước nhà.

Đây là quyển sách rất hay, rất ý nghĩa trong kho tàng sách vô tận của nhân loại. Trong những ngày người dân Việt Nam đang hướng đến chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ, mỗi người chúng ta hãy hưởng ứng bằng việc đọc các quyển sách viết về những người phụ nữ Việt Nam như thế này. Quyển sách “Mười người phụ nữ huyền thoại Việt Nam” của tác giả Thu Hằng hiện đang sẵn sàng phục vụ tại Thư viện tỉnh Hà Nam, xin trân trọng kính mời quý bạn đọc tìm đọc.

08. Nhật kí Đặng Thùy Trâm / Đặng Thùy Trâm; Đặng Kim Trâm chỉnh lí; Vương Trí Nhàn giới thiệu .- H.: Hội nhà văn, 2005 .- 322tr.; 21cm

959.703/ VL 2962

         Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước có một người con gái tên là Đặng Thuỳ Trâm - tác giả của những trang nhật ký "có lửa" gây xúc động lòng người, tái hiện cuộc chiến tranh khốc liệt của nhân dân ta chống xâm lược cũng như ghi lại những diễn biến xúc cảm của người con gái Hà Nội cương nghị, thủy chung, trong sáng thánh thiện trong suốt chặng đường chiến đấu và làm việc với vai trò là nữ bác sĩ ở chiến trường.

Cuốn sách "Nhật kí Đặng Thuỳ Trâm" thu hút người đọc ngay từ những trang đầu qua lời giới thiệu và câu chuyện về những tấm lòng đã kể lại số phận kỳ lạ của cuốn nhật ký. Trong cuộc kháng chiến đầy gian khổ ấy cuốn nhật ký đã vô tình rơi vào tay một người lính Mỹ để rồi đúng vào dịp kỉ niệm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước 30/4/2005, nó đã trở về với gia đình liệt sĩ.

Cuốn nhật ký gồm hai phần chính: Phần I: Những ngày rực lửa; Phần II: Những tư liệu ảnh. Thư viện tỉnh Hà Nam xin trân trọng giới thiệu cuốn sách trên. 

09. Người nữ tướng đi vào huyền thoại thoại / Nhiều tác giả .- H.: Phụ nữ, 2012 .- 339tr.; 21cm

959.7043092 / M 27037

         Giới thiệu nội dungBà Nguyễn Thị Định sinh năm 1920 trong một gia đình nghèo giàu truyền thống cách mạng ở Bến Tre. Người phụ nữ xứ dừa Bến Tre, người nữ tướng duy nhất của Quân giải phóng miền Nam Việt Nam. Tên tuổi và hình ảnh của bà gắn với một giai đoạn lịch sử đau thương mà anh dũng của miền Nam, của phụ nữ Việt Nam “Kiên cường, bất khuất, trung hậu, đảm đảng”.

Tham gia hoạt động cách mạng từ năm mười sáu tuổi, người phụ nữ giản dị có vẻ đẹp đôn hậu, giàu nghị lực và kiên trung luôn biết cách vượt qua mọi khó khăn, hiểm nguy và cả những bi kịch riêng tư để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.

          Tác phẩm “Người nữ tướng đi vào huyền thoại” gồm 3 phần, với 339 trang là những miền ký ức, kỷ niệm về Bà Nguyễn Thị Định - một cuộc đời cách mạng cao cả, toàn bộ sinh lực và tinh thần của bà đã dành cho cách mạng. 

10. Những liệt nữ trong lịch sử Việt Nam thoại / Nhóm Trí thức Việt biên soạn .- H.: Lao động, 2013 .- 198tr.; 21cm

959.7092 / M 23847

Giới thiệu nội dung: Đất nước ta không thiếu những người phụ nữ anh dũng, chịu thương, chịu khó; Những người mẹ thầm chôn giấu nỗi đau mất chồng, mất con để tiếp tục lặng lẽ hi sinh cho hòa bình độc lập, tự do của đất nước; Những cô gái chưa kịp hưởng tuổi thanh xuân, quên mình đi giao liên, du kích đúng như câu nói “Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”.

 Từ Hai Bà Trưng vì thù nhà nợ nước phất cờ dấy nghĩa mở đầu trang sử vàng oanh liệt chống giặc ngoại xâm đến trung tướng Nguyễn Thị Định-  phó tổng tư lệnh quân giải phóng là một quá trình liên tục truyền thống của phụ nữ Việt Nam trong công cuộc cứu nước vĩ đại, những người phụ nữ tưởng đâu “chân yếu tay mềm”, những người âm thầm sống vì chồng,vì con, chăm lo giữ bếp lửa ấm của gia đình ấy đã vươn mình trỗi dậy, trở thành những anh hùng: anh hùng trong chiến đấu, bền bỉ trong lao động, góp phần không nhỏ để giữ nước và dựng nước, xứng đáng với truyền thống “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”

Trong cuốn sách này nhóm biên soạn chọn một số tấm gương tiêu biểu những liệt nữ đã làm rạng ngời truyền thống hào hùng của phụ nữ Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

11. Phụ nữ Việt Nam trong lịch sử: T.2 Phụ nữ Việt Nam thời Pháp thuộc (1862-1945) thoại / Cao Tự Thanh chủ biên .- H.: Phụ nữ, 2012 .- 499tr.; 21cm

305.409597 / M 27269

Giới thiệu nội dung: Cuốn sách tập trung giới thiệu những tấm gương phụ nữ Việt Nam tiêu biểu, bao gồm những người có tư tưởng tiến bộ có cống hiến trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, những người có tài năng nổi bật, những người có phẩm hạnh tốt đẹp… được ghi nhận qua các tư liệu thư tịch.

Các nhân vật được giới thiệu trong tập sách được sắp xếp theo thứ tự  thời gian (năm sinh, năm mất của nhân vật được giới thiệu).

 

 

Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào
Scroll

© Bản quyền thuộc Thư viện tỉnh Hà Nam

Địa chỉ: Đường Trần Phú - Phường Quang Trung - TP.Phủ Lý - Tỉnh Hà Nam

Điện thoại: 0226.3851511 - Fax: 0226.3851511 - Email: [email protected]

Ghi rõ nguồn "Thư viện tỉnh Hà Nam" khi sử dụng lại nội dung trên trang thông tin

Đang Online:
687

Đã truy cập:
67.536.606
English