Bách khoa thư giáo dục và phát triển tâm lý - Tính cách trẻ 6-12 tuổi
Cập nhật: 28/08/2023 07:57
Thời thơ ấu là thời kỳ giàu màu sắc mộng mơ kì ảo nhất trong quá trình trưởng thành của mỗi con người, những năm tháng ngây thơ hiếm có ấy sẽ không trở lại trong chuyến hành trình cuộc đời. Đó sẽ là một chương vô cùng quý giá trong kí ức của trẻ sau này. Trong đó ghi lại những niềm vui mới lạ khi lần đầu trở thành học trò, nỗ lực đầu tiên và tình cảm trong sáng chân thành với bạn bè, thầy cô vì đây là giai đoạn hoàng kim khi con người bước vào xã hội. Cuộc sống tiểu học giống như một chiếc kính vạn hoa, có đủ mọi màu sắc rực rỡ, chỉ cần bạn không ngừng thay đổi góc nhìn là có thể được thấy những phong cảnh khác nhau.
Luôn hướng đến những cuốn sách hay, ý nghĩa và bổ ích dành cho các bạn thiếu nhi, Thư viện tỉnh Hà Nam trân trọng giới thiệu tới bạn đọc cuốn sách “Bách khoa thư giáo dục và phát triển tâm lý - tính cách trẻ 6-12 tuổi” của tác giả Tiền Nguyên Vĩ, được Phương Linh biên dịch, do Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam phát hành năm 2020. Cuốn sách đi sâu phân tích các mặt trong cuộc sống, việc học tập, sự trưởng thành và phát triển của học sinh tiểu học hiện nay một cách toàn diện từ nhiều góc nhìn.
Cuốn sách chia thành 8 chương lớn:
Chương 1: Bước khởi đầu của cuộc đời thành công - Khái quát chung về sự phát triển sức khỏe tâm sinh lý của học sinh tiểu học. Chú trọng phân tích ảnh hưởng của ba yếu tố gia đình, nhà trường, xã hội, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của sự phát triển cá tính và kế hoạch cuộc đời. Hình thành ý thức và khả năng tự chủ, tự lập, tự giác, tự quản lý, tự cường một cách có mục đích là gốc rễ thực hiện sự chuyển tiếp giữa cuộc sống tiểu học lên cuộc sống trung học cở sở.
Chương 2: Giáo dục vừa là khoa học vừa là nghệ thuật - Tác giả đi sâu vào miêu tả các kiểu tâm lý, lí thuyết và hành vi trong việc cha mẹ giáo dục con cái, đồng thời nói rõ hiệu quả của việc gia đình và nhà trường phối hợp với nhau, cùng nhau bổ sung khiếm khuyết và phát huy thế mạnh, đó là con đường và phương pháp dẫn dắt trẻ trưởng thành khỏe mạnh.
Chương 3: Hun đúc nhân cách và hứng thú - Nhấn mạnh tác dụng định hướng của việc tu dưỡng phẩm chất tính cách, trau dồi nuôi dưỡng những sở thích, hứng thú tình cảm tốt đẹp trong quá trình phát triển tâm lí của học sinh tiểu học. Việc dạy con bằng tình cảm, dẫn dắt trẻ đề cao các giá trị chân thiện mĩ khi tìm kiếm theo đuổi niềm vui sẽ giúp trẻ nâng cao khả năng cảm nhận trong những lúc nhàn rỗi, đón đầu sự thách thức của thời đại mới bằng ý chí kiên cường.
Chương 4 và chương 5: Giới thiệu các vấn đề như bồi dưỡng yếu tố trí lực, khả năng thực hành và nhân tố phi trí lực, phát triển tính sáng tạo của não trái, não phải, đưa tình cảm vào học tập..., đưa ra các kế hay giúp giải quyết các vấn đề trọng điểm, vấn đề khó, vấn đề còn hoài nghi trong việc học tập của học sinh tiểu học. Đồng thời bắt tay vào giải thích từ góc độ tâm lý học các loại tính cách khác nhau, hành vi học tập khác nhau; phân tích phương pháp chuẩn bị kì thi một cách có hiệu quả, làm thế nào để có thể ung dung trước một kì thi, nói rõ cách giải quyết chứng chán học, từ chối học, chứng tăng động... mục đích khiến mỗi học sinh tiểu học đều có thể cảm nhận được niềm vui thành công trong học tập.
Chương 6: Giải thích tường tận các kiểu định vị của học sinh tiểu học trong giao lưu tâm hồn và giao tiếp với người khác cùng sách lược ứng đối trong từng trường hợp. Giúp trẻ hình thành ý thức giao tiếp từ nhỏ, học tập sách lược giao tiếp đúng đắn để trở thành một người có tư tưởng chín chắn, kiến giải độc đáo, ôn hoà nhã nhặn, có sức hấp dẫn nhân cách cực kỳ to lớn. Chú trọng phân tích chỉ số cảm xúc quan trọng hơn chỉ số thông minh, ảnh hưởng của các kết cấu gia đình khác nhau đối với tình cảm, cảm xúc của trẻ.
Chương 7 và chương 8: Thảo luận làm thế nào để khiến trẻ cùng người lớn tham gia làm việc nhà, quản lý tiền bạc và các quyết sách trong gia đình, có thể tự chăm sóc bản thân, tự bảo vệ bản thân. Đồng thời phân tích các hành vi không tốt điển hình tồn tại phổ biến ở học sinh tiểu học, xuất phát từ hiện tượng, nguyên nhân, đưa ra cách uốn nắn đúng đắn.
Nội dung cuốn sách được sắp xếp theo một hệ thống logic chặt chẽ. Mỗi đứa trẻ chính là một thế giới, thể hiện những khác biệt to lớn giữa người với người, là sự khởi đầu cho cuộc đời thành công của trẻ. Tạo dựng hoàn cảnh tâm lí thoải mái nhẹ nhàng để mỗi đứa trẻ được phát triển tự do; cung cấp nhiều cơ hội thực hành và tư duy để mỗi đứa trẻ được phát triển tự nhiên; nắm được các sách lược tư vấn tâm lí khoa học, để mỗi đứa trẻ được phát triển tự chủ.
Để kí ức ngày càng hoàn hảo hơn, lay động lòng người hơn, để cho trẻ em của chúng ta được ung dung hơn và xuất sắc hơn trong các cuộc cạnh tranh và hợp tác ở tương lai, để thế giới tương lai của chúng ta càng trở nên huy hoàng, hãy bắt đầu từ hôm nay, mở rộng không gian cho trẻ được tự do và tự nhiên nhiều hơn nữa, có ý thức sáng tạo linh hoạt và tinh thần thời đại, để những giấc mơ của mà chúng ta không thể hoàn thành sẽ được chúng hiện thực hóa.
Thư viện Hà Nam trân trọng giới thiệu tới bạn đọc.
NGT: Vũ Hiệp