Nhiều biện pháp hiệu quả trong tháng hành động phòng, chống ma túy

Cập nhật: 28/06/2022 14:15
Nhiều biện pháp hiệu quả trong tháng hành động phòng, chống ma túy

Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy (tháng 6-2022), Bộ tư lệnh Cảnh sát biển (CSB) đã xây dựng kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy, chỉ đạo các bộ tư lệnh vùng, Cục Nghiệp vụ và Pháp luật và các đoàn đặc nhiệm phòng, chống tội phạm ma túy xây dựng nghị quyết chuyên đề, kế hoạch thực hiện tháng cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy và các loại tội phạm vi phạm trên biển.

Triển khai đồng bộ các biện pháp

Căn cứ vào thực tế diễn biến tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn và tính chất, nội dung công tác đặc thù của mỗi đơn vị, Bộ tư lệnh CSB đã chỉ đạo triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống tội phạm ma túy cho phù hợp. Đặc biệt, quan tâm quán triệt tới từng cán bộ, nhân viên trực tiếp đấu tranh với tội phạm, nêu cao tinh thần gương mẫu của người cán bộ, đảng viên, tuyệt đối không tham gia chứa chấp, sử dụng, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sản xuất và tiếp tay cho các đối tượng phạm tội liên quan đến ma túy.

Đại tá Lương Đình Hưng, Cục trưởng Cục Nghiệp vụ và Pháp luật, Bộ tư lệnh CSB, cho biết: “Để đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy, các đơn vị đã thu thập, quản lý hệ thống dữ liệu và phân tích, xử lý thông tin về tình hình ma túy trên địa bàn quản lý, chủ động trong nghiên cứu khoa học, đánh giá thực chất diễn biến tình hình tội phạm và tệ nạn về ma túy theo tuyến, địa bàn, lĩnh vực được phân công”.

Với việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy của công an, bộ đội biên phòng, hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn lực lượng đã đấu tranh triệt phá 134 vụ án, bắt giữ 187 đối tượng, trong đó khởi tố 55 vụ/60 đối tượng. Tang vật thu giữ hơn 9 bánh heroin, hơn 157kg ma túy tổng hợp cùng một số vật chứng có liên quan. Riêng trong tháng cao điểm năm nay, lực lượng cảnh sát biển đã phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan đấu tranh 45 vụ, bắt giữ 66 đối tượng, trong đó khởi tố 25 vụ/28 đối tượng, tang vật thu giữ 2 bánh heroin, hơn 105kg ma túy tổng hợp.

Lực lượng cảnh sát biển phối hợp với lực lượng công an, hải quan tỉnh Thanh Hóa thu giữ 12.000 viên ma túy tổng hợp trong chuyên án 262C.

Bên cạnh đó, lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy CSB tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân nắm và thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, chuyên án phòng, chống tội phạm ma túy.

Tập trung giáo dục làm cho thế hệ trẻ tránh xa ma túy, tệ nạn ma túy. Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, lực lượng cảnh sát biển không ngừng đổi mới phương pháp, bảo đảm phù hợp với đặc điểm đối tượng, địa bàn, nhất là địa bàn ven biển, trọng điểm, phức tạp về ma túy như khu vực âu tàu, bến cảng. Nội dung tuyên truyền về tác hại ma túy được lồng ghép với thực hiện các chương trình "Em yêu biển, đảo quê hương”, “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”, “Cảnh sát biển với đồng bào dân tộc tôn giáo”... Trong 6 tháng đầu năm, toàn lực lượng tổ chức 34 đợt tuyên truyền phòng, chống ma túy, cấp phát hơn 48.000 tờ rơi các loại cho hơn 20.000 lượt người; trao tặng 2.300 sách pháp luật, 500 quyển Luật Phòng, chống ma túy, gần 3.300 cờ Tổ quốc, 150 áo phao, 6 ti vi, 28 xe đạp, 15 triệu đồng, 20 suất quà...

Bài học rút ra từ tháng cao điểm

Thượng tá Phan Quang Huy, Trưởng phòng Phòng, chống tội phạm ma túy, Cục Nghiệp vụ và Pháp luật, cho biết: “Thời gian tới, lực lượng CSB sẽ phối hợp chặt chẽ với các lực lượng công an, bộ đội biên phòng, hải quan trong đấu tranh các chuyên án, vụ án. Làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, xây dựng cơ sở mật bảo đảm phục vụ yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao của lực lượng. Các đơn vị nắm chắc địa bàn, khu vực trọng điểm, đối tượng liên quan đến ma túy, điều tra chặt chẽ, xác minh, phân loại đối tượng, xử lý kịp thời; tập trung đấu tranh các chuyên án, vụ án, đặc biệt là các vụ án lớn, tính chất phức tạp, có tổ chức, vật chứng là ma túy thu giữ có số lượng lớn được dư luận quan tâm”.

Ngoài ra, các đơn vị nghiên cứu nắm chắc đặc điểm, đặc trưng của các đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy trái phép trên biển; chủ động đề ra các giải pháp đấu tranh, tuyệt đối không được lạm dụng việc tạm giữ người trong trường hợp phạm tội quả tang; kịp thời phân loại đối tượng, hạn chế tối đa việc tạm giữ người sau đó không thể xử lý về hình sự được.

Đối với cán bộ trực tiếp được giao tiến hành các hoạt động điều tra, cần tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật về lấy lời khai đối tượng, người làm chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, trưng cầu giám định, hoàn thiện và giao nhận hồ sơ, tài liệu, chứng cứ, biên bản về hoạt động điều tra. Không để vi phạm tố tụng có thể dẫn đến tài liệu có giá trị chứng minh nhưng không được coi là chứng cứ vì không thu thập hợp pháp. Không để bị trả hồ sơ để điều tra bổ sung đối với các vụ án ma túy do có lỗi chủ quan của cán bộ được giao tiến hành một số hoạt động điều tra, do thiếu chứng cứ, do vi phạm tố tụng, do để lọt tội phạm.

Đặc biệt, cần đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân về tác hại của ma túy đối với người sử dụng, đối với mỗi gia đình, cộng đồng và xã hội; tác hại và hậu quả đặc biệt nguy hiểm gây ra bởi một số chất ma túy tổng hợp mới xuất hiện trong thời gian qua; kết hợp với tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy, đặc biệt là những điểm mới của Luật Phòng, chống ma túy năm 2021, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tránh xa ma túy.

Theo qdnd.vn

Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào
Scroll

© Bản quyền thuộc Thư viện tỉnh Hà Nam

Địa chỉ: Đường Trần Phú - Phường Quang Trung - TP.Phủ Lý - Tỉnh Hà Nam

Điện thoại: 0226.3851511 - Fax: 0226.3851511 - Email: [email protected]

Ghi rõ nguồn "Thư viện tỉnh Hà Nam" khi sử dụng lại nội dung trên trang thông tin

Đang Online:
818

Đã truy cập:
67.537.223
English