Thư mục sách về Nam Cao

Cập nhật: 04/04/2018 08:49

    LỜI GIỚI THIỆU      
      Xưa nay, chúng ta nói nhiều đến giá trị của văn chương và nghiễm nhiên ai cũng biết "văn học là nhân học", không ai phủ nhận giá trị đích thực mà văn chương đem lại, giúp con người sống tốt hơn, biết cảm nhận, sẻ chia và trân trọng những thứ xung quanh mình dù là những thứ nhỏ nhất, giúp cuộc sống trở nên tươi đẹp. Một trong những cây bút của nền văn học hiện đại đã có nhiều đóng góp phần cho việc phát triển các giá trị của văn chương có thể nhắc đến là Nam Cao.
         Nam Cao (1915 – 1951) là bút danh của nhà văn - nhà báo - liệt sĩ Trần Hữu Tri. Ông sinh ra trong một gia đình nông dân tại làng Đại Hoàng, tổng Cao Đà, huyện Nam Sang, nay là xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Ông là một trong những nhà văn tiêu biểu nhất của trào lưu hiện thực phê phán thời kỳ 1940-1945, là một trong những cây bút tiêu biểu của văn xuôi Việt Nam thời kỳ kháng chiến chống Pháp 1945-1954. Nói về truyện ngắn, phải khẳng định: Nam Cao có đóng góp to lớn đối với sự phát triển của ngôn ngữ văn xuôi.  Trong nền văn xuôi Việt Nam hiện đại, Nam Cao là cây bút có phong cách độc đáo: dù viết về nông dân hay trí thức, Nam Cao luôn quan tâm tới đời sống tinh thần của họ và đặc biệt hứng thú với việc khám phá “con người trong con người”. Vì thế, Nam Cao đặc biệt chú ý tới chiều sâu bên trong của con người, coi đó là nguyên nhân của hành động. Ông cũng có sở trường và biệt tài diễn tả, phân tích tâm lý. Để đi vào chiều sâu không cùng của nội tâm, Nam Cao thường sử dụng những đoạn độc thoại nội tâm chân thật, sinh động. Mặt khác, trong kết cấu - ông thường đảo lộn trật tự thời gian, không gian, tạo nên kiểu kết cấu tâm lý phóng khoáng, linh hoạt mà vẫn nhất quán, chặt chẽ.
      Nam Cao xứng đáng là một tác gia lớn với nhiều kiệt tác. Ông đã được Nhà nước truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học, Nghệ thuật (đợt 1, 1996) cho các tác phẩm: Nhật ký ở rừng, Đôi mắt (truyện ngắn), Sống mòn (tiểu thuyết), Truyện ngắn chọn lọc (xuất bản năm 1964), Chí Phèo (truyện ngắn), Nửa đêm (truyện ngắn). Cuộc đời, trang viết Nam Cao là một tấm gương sáng về nhiều mặt cho văn nghệ sĩ muôn đời. Đã hơn nửa thế kỉ trôi qua, các tác phẩm của Nam Cao càng khẳng định giá trị hiện thực sâu sắc, tư tưởng nhân đạo cao cả và vẻ đẹp nghệ thuật điêu luyện, độc đáo. Với ý nghĩa trân trọng và tôn vinh những đóng góp to lớn ấy của nhà văn liệt sỹ Nam Cao, Thư viện Hà Nam xin gửi tới quý bạn đọc "Thư mục sách về Nam Cao" gồm: các sáng tác của nhà văn Nam Cao, các tác phẩm viết về nhà văn Nam Cao của nhiều tác giả. 
                                                                                                                                   Xin trân trọng giới thiệu!
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào
Scroll

© Bản quyền thuộc Thư viện tỉnh Hà Nam

Địa chỉ: Đường Trần Phú - Phường Quang Trung - TP.Phủ Lý - Tỉnh Hà Nam

Điện thoại: 0226.3851511 - Fax: 0226.3851511 - Email: [email protected]

Ghi rõ nguồn "Thư viện tỉnh Hà Nam" khi sử dụng lại nội dung trên trang thông tin

Đang Online:
798

Đã truy cập:
67.537.661
English